LIỆU CÓ NÊN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUA FACEBOOK?
Cách đây không lâu, có một người bạn hỏi tôi, anh ta có nên xây dựng hình ảnh công ty của anh ta thông qua Facebook không. Xét trên tốc độ tăng trưởng thì Facebook Việt nam đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Châu Á. Đây là một mạng xã hội lớn nên theo anh ấy thì chỉ cần tận dụng trang facebook là đủ để sở hữu một cộng đồng khách hàng lớn.
 
Và cũng chỉ vài ngày trước đây thôi, một cô bé sinh viên Marketing cho tham khảo ý kiến tôi cho bài tiểu luận của cô bé, với chủ đề là: Làm thế nào để xây dựng thành công Thương hiệu thông qua mạng xã hội facebook.
 
Hai câu hỏi, nên hay không và làm thế nào đó đều xoay quanh một từ “FACEBOOK”. Sức nóng của mạng xã hội này tại Việt Nam chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt và nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đang tìm cách khai thác kênh thông tin truyền thông này.
 
Và để trả lời hai câu hỏi trên, trước hết cả tôi và bạn _ người đang quan tâm và đọc bài viết này chúng ta cần xác định.
 
Một, đối tượng khách hàng của bạn là ai _ câu hỏi cơ bản của mọi câu trả lời. Nó không chỉ là xác định về phân khúc thị trường mà còn xác định những tập tính tâm lý mà phân khúc này sử dụng phương thức truyền thông thông tin. Họ có sẵn sàng có nhu cầu đọc thông tin bạn cung cấp không nếu đơn thuần họ sử dụng FB để chia sẻ cuộc sống của bản thân chứ không phải là để tìm kiếm hàng hóa.
 
Hai, sản phẩm dịch vụ của bạn là gì, nó hữu dụng và độc đáo nhưng nó có tương thích và phù hợp với nhu cầu đang tiềm tàng ở khách hàng bạn hướng tới, họ có quan tâm, và cần đến. Rất nhiều doanh nghiệp khi chọn xây dựng FB của doanh nghiệp thành một trang cộng đồng xã hội, hàng ngày doanh nghiệp chỉ chăm chú Post sản phẩm và dịch vụ của mình một chiều lên FB mà ít người quan tâm, đặc biệt là những doanh nghiệp mà có sản phẩm dịch vụ vô hình, không được sử dụng thường xuyên như những mặt hàng nhu yếu phẩm.
 
Tôi tin, khi bạn có câu trả lời cho 2 vấn đề tôi đặt ra bạn sẽ có câu trả lời nên hay không nên sử dụng, và nếu sử dụng thì sử dụng thế nào. Một thực tế chúng ta chỉ cần search gogle là chúng ta có thể thấy vô số bài học và cách thức mà bạn bè quốc tế đã làm và thành công khi sử dụng FB là một kênh thông tin để PR xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên chúng ta cần phải nhớ 1 điều, chiếc áo đẹp không có nghĩa ai mặc cũng đẹp. Mọi phương thức truyền thông thương hiệu sẽ không thể mang tới hiệu quả nếu như đó chỉ là sự trao đổi từ một phía.
 
Nói đến đây, tôi xin phép được nhắc một vấn đề mà chúng ta thường vô tình quên khi sử dụng các kênh Social Marketing. Bởi nếu bạn thực sự quan tâm thương hiệu, xây dựng thương hiệu thì sẽ không thể bỏ qua câu chuyện về Bài học xử lý khủng hoảng thông tin truyền thông của Air Asia, đang khiến cả cộng đồng mạng thảo luận từ sôi nổi tới gay gắt.
 
Tôi xin nhắc lại ở đây trước khi kết thúc bài viết của mình cho 2 câu hỏi khá hay ở đầu bài khi sử dụng Social marketing_ cụ thể là facebook xây dựng thương hiệu. Chúc bạn có một hướng nhìn rõ nét hơn trên con đường xây dựng thương hiệu của mình. Và nếu cần với cứ sự tư vấn nào,hãy liên lạc với chúng tôi _ Công ty Biểu tượng Việt _ tự hào xây dựng Thương hiệu Việt.
 
“Air Asia ngoài các dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, đây là một trong những ngôi sao đang lên của ngành hàng không thế giới, một Southwest Airline của châu Á với rất nhiều điển hình văn hóa doanh nghiệp hay.
 
Nhân dịp chính thức ra mắt AirAsia ASEAN ở Jarkata, hãng hàng không Air Asia đã tổ chức một buổi tiệc mừng khá linh đình. Theo hãng này, việc ra mắt trụ sở nhân dịp kỷ niệm 45 năm ASEAN ra đời, có ý nghĩa vô cùng lớn, đó là khẳng định lại cam kết, hỗ trợ cho mọi người dân các nước trong khu vực ASEAN bay cùng hãng một cách dễ dàng nhất.
 
Những bức ảnh của buổi tiệc đã được đăng tải lên Facebook chính thức của AirAsia, trong đó có một bức chụp các cô gái tiếp viên hàng không xinh đẹp của Air Asia trong trang phục dân tộc các nước, mà hãng chú thích là "trang phục truyền thống các nước ASEAN". Điều đáng nói là, trong đây, không hề có hình ảnh chiếc áo dài, đại diện cho Việt Nam.
 
Cộng đồng mạng sau đó đã có những phản hồi rất gay gắt đối với Air Asia. Ngay sau đó fanpage chính thức của hãng đã trả lời. Facebook Air Asia đưa ra lời xin lỗi rằng: “Xin chào các bạn, chúng tôi xin lỗi nếu những bức ảnh này khiến các bạn Việt Nam thất vọng. Điều đó tuyệt đối không phải là mong muốn của chúng tôi. Chúng tôi muốn nhắc lại rằng trang phục xường xám trong bức ảnh không phải là đại diện của Việt Nam.
 
Ý định của chúng tôi không chỉ là giới thiệu các bộ trang phục truyền thống từ 10 quốc gia ASEAN mà là tập trung vào người dân của ASEAN. Nói một cách khác, mục tiêu của chúng tôi là vượt qua rào cản biên giới các quốc gia, thúc đẩy sự nhìn nhận về cả khu vực bằng cách tập trung vào con người, trang phục, địa điểm và sự hấp dẫn của toàn bộ ASEAN.
 
Một lần nữa, chúng tôi thành thật xin lỗi nếu những bức ảnh đó khiến các bạn thất vọng. Hãy tin rằng chúng tôi rất quan tâm đến Việt Nam".
Air Asia cũng đã chỉnh sửa phần chú thích của bức ảnh gây phẫn nộ. Ban đầu, Facebook hãng này chú thích đây là các cô gái trong "trang phục truyền thống ASEAN", sau đó, Air Asia đã chỉnh sửa thành "trong trang phục mang cảm hứng ASEAN".
Nhưng câu trả lời vẫn chưa làm hài lòng những vị khách Việt.
 
Một lỗi nhỏ về thiếu “nhạy cảm” nhưng việc truyền thông thông tin và xử lý thông tin truyền thông từ lỗi nhỏ đó đã đẩy Air Asia tới “khủng hoảng” truyền thông, gây những ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh Thương hiệu mà Air Asia đã nỗ lực xây dựng từ trước đến nay.